วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

{Chapter 1} - Elizabeth Tower

Elizabeth Tower 

Cr.Tumblr



          หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า  Elizabeth Tower นี่คืออะไรเอ่ย? มันคือ หอนาฬิกา Big Ben ที่พวกเรารู้จักกันดีนั่นเองค่ะ ซึ่งหอนาฬิกานี้ ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์อันโด่งดังของเมืองลอนดอนเลยก็ได้ เพราะไม่ว่าใครที่ไปลอนดอน คงต้องไม่พลาดถ่ายช็อตสำคัญคู่กับหอนาฬิกานี้แน่นอน



ภาพเจ้าของบล๊อกกับนาฬิกาบิ๊กเบน



           ซึ่งสภาผู้แทนฯอังกฤษ ได้เปลี่ยนชื่อ "Big Ben" เป็น "Elizabeth Tower " ทาวเวอร์เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2555 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ในวโรกาสครองสิิริราชสมบัติครบ 60 ปี


           แม้หอนาฬิกาอันโด่งดังนี้จะเป็นถึงสัญลักษณ์ของลอนดอน หากเสียแต่ว่านักท่องเที่ยวน้อยคนนักที่รู้ข้อมูลและประวัติของมัน เรามาศึกษากันดีกว่าค่ะว่า หอนาฬิกา "Big Ben" หรือ "Elizabeth Tower " มีที่มาอย่างไรบ้าง


                                                 ภาพเจ้าของบล๊อกกับนาฬิกาบิ๊กเบน


Information


               "Elizabeth Tower " หรือที่เรารู้จักกันดีในนาม หอนาฬิกา "Big Ben"  อยู่ที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ  ตั้งอยู่บนหอสูง 180 ฟุต  หน้าปัดกว้าง 23 ฟุต  ตัวเลขบอกเวลายาว 24 นิ้ว  ระฆังตีหนักถึง 14 ตัน  สร้างขึ้นโดยเอ็ดมันต์ เมคเกตต์ เดนิสัน  เป็นนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นศูนย์ควบคุมเวลามาตรฐานของโลกกรีนิช  ซึ่งใช้ในการบอกเวลาของโลก  โดยผ่านทางวิทยุ BBC ลอนดอนในการถ่ายทอดเสียงการตีระฆังไปทั่งโลก  "BIGBEN" เป็นชื่อของนายเบนจามิน ฮอลล์  ผู้แทนราษฎรที่มีร่างอ้วนจนเพื่อนให้สมญานามว่า "BIGBEN" และได้นำมาตั้งชื่อนาฬิการที่มีขนาดใหญ่ของโลก  นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของประเทศอังกฤษอีกด้ว


History

              "Elizabeth Tower " เป็นหอนาฬิกาประจำพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันใช้เป็นรัฐสภาอังกฤษ ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง หอนาฬิกานี้ถูกสร้างหลังจากไฟไหม้พระราชวังเวสต์มินสเตอร์เดิม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2377 โดยชาลส์ แบร์รี เป็นผู้ออกแบบ หอนาฬิกามีความสูง 96.3 เมตร โดยที่ตัวนาฬิกาอยู่สูงจากพื้น 55 เมตร ตัวอาคารสร้างด้วยสถาปัตยกรรมสมัยสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (Victorian Gothic)

            

              หลายคนเข้าใจว่าบิกเบนเป็นชื่อหอนาฬิกาประจำรัฐสภาอังกฤษ แต่แท้ที่จริงแล้ว บิกเบนเป็นชื่อเล่นของระฆังใบใหญ่ที่สุด หนักถึง 13,760 กิโลกรัม ซึ่งแขวนไว้บริเวณช่องลมเหนือหน้าปัดนาฬิกา ทั้งนี้มีระฆังรวมทั้งสิ้น 5 ใบ โดย 4 ใบจะถูกตีเป็นทำนอง ส่วนบิกเบนจะถูกตีบอกชั่วโมงตามตัวเลขที่เข็มสั้นชี้บนหน้าปัดนาฬิกา ทว่าคนส่วนใหญ่กลับใช้ชื่อบิกเบนเรียกตัวหอทั้งหมด






             ประมาณวันที่ 5 ของซัมเมอร์ครั้งนี้เจ้าของบล๊กได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมหอนาฬิกา "Big Ben" ซึ่งแม้ว่าเจ้าของบล๊อกนั้นจะไม่ได้เข้าไปใกล้ตัวหอนาฬิกามากนัก แต่เจ้าของบล๊อกก็รู้สึกได้ว่าหอนาฬิกาช่างยิ่งใหญ่และสวยงาม สมกับเป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอนจริงๆค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น